DẤU HIỆU NHẬN BIẾT DẠ DÀY BẠN ĐANG GẶP VẤN ĐỀ

Bệnh dạ dày là một nhóm các bệnh lý phổ biến, dịch tễ rộng và điều trị gặp nhiều khó khăn, nhất là ở những giai đoạn muộn. Một số bệnh thường gặp như viêm loét dạ dày, trào ngược, …có thể điều trị dứt điểm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm. Do đó nếu cơ thể xuất hiện các triệu chứng bất thường dưới đây bạn cần đi khám ngay.

Đau vùng thượng vị

Đây là dấu hiệu thường gặp nhất ở bệnh nhân đau dạ dày, cảm giác đau âm ỉ, đau nóng rát và tức vùng bụng khiến người bệnh rất khó chịu. Vị trí đau tập trung nhất là vùng bụng đến ngực, đôi khi có thể lan đến cả sau lưng.

Đau vùng thượng vị ở bệnh nhân đau dạ dày có tính chất cấp tính, nghĩa là xảy ra theo từng đợt. Triệu chứng thường xuất hiện và kéo dài từ 1 – 2 tuần, sau đó giảm dần và biến mất cho đến đợt cấp tính sau.

Đầy hơi

Đây là biểu hiện phổ biến đầu tiên của chứng đau dạ dày. Người bệnh thường có cảm giác chướng bụng, đầy hơi khó chịu kể cả khi ăn đã lâu. Cảm giác bụng đầy hơi có thể giảm dần sau khi hoạt động thể chất hoặc làm việc.

Tuy nhiên, tình trạng này liên tục xuất hiện và kéo dài sau mỗi bữa ăn khiến bạn cảm thấy chán ăn, mệt mỏi. Ngoài ra, bạn có cảm giác khó nuốt, đặc biệt các triệu chứng sẽ nặng thêm theo thời gian.

Ợ hơi

Đây là triệu chứng quan trọng để phán đoán bệnh đau dạ dày. Bệnh nhân dễ bị ợ chua, ợ hơi kèm theo triệu chứng đau vùng thượng vị.

Hơi thức ăn hoặc thậm chí thức ăn trào lên thực quản hoặc họng còn gây tổn thương, đau vùng ức mũi hoặc sau xương ức.

Buồn nôn, nôn

Sau khi ăn có cảm giác buồn nôn và nôn thì khả năng cao dạ dày đang không được khỏe. Khi chức năng dạ dày yếu, thức ăn không được tiêu hóa và hấp thụ hết sinh ra đầy hơi, chướng bụng. Nó còn tạo áp lực lên dạ dày và gây ra cảm giác buồn nôn, nôn.

Chán ăn, sụt cân

nếu dạ dày bị viêm hoặc loét, người bệnh sẽ cảm thấy đau bụng vùng thượng vị khi ăn no hoặc khi đói. Viêm hoặc loét dạ dày dẫn đến thức ăn không được tiêu hóa tốt, dễ bị đầy hơi, chướng bụng và khó chịu. Tất cả điều này làm người bệnh không có cảm giác thèm ăn, hậu quả là sụt cân. Chán ăn và sụt cân bất thường cũng có thể là dấu hiệu của ung thư dạ dày. Ung thư dạ dày nếu được phát hiện sớm có thể điều trị khỏi và kéo dài tuổi thọ của người bệnh.

Nôn ra máu hoặc đi ngoài phân đen

Là hai dấu hiệu đặc trưng của xuất huyết tiêu hóa. Cụ thể, đối với nôn, người bệnh có thể nôn ra máu đen hoặc máu tươi lẫn thức ăn; trong khi phân sẽ có màu đen hoặc đỏ bầm. Xuất huyết sẽ làm người bệnh thiếu máu, dẫn đến triệu chứng hoa mắt, choáng váng, tụt huyết áp, …

Khi gặp các dấu hiệu bệnh nghi ngờ trên, người bệnh nên sớm đến bệnh viện để được kiểm tra, chẩn đoán nguyên nhân có phải do đau dạ dày hay vấn đề sức khỏe khác. Nếu chẩn đoán đau dạ dày, bệnh nhân cần được điều trị tích cực tránh bệnh tiến triển thành biến chứng nguy hiểm.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline