NHỮNG BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH ĐAU NỬA ĐẦU BẠN CẦN BIẾT

Cơn đau nửa đầu thường đi cùng với một số dấu hiệu như buồn nôn, nôn hoặc nhạy cảm với ánh sáng, tiếng ồn. Do vậy mà đau nửa đầu gây nên nhiều trở ngại trong cuộc sống cũng như các hoạt động cơ thể con người. Người bệnh nên chủ động tìm đến bác sĩ để được khám, tư vấn điều trị đúng cách thay vì tự dùng thuốc giảm đau. Đau nửa đầu kéo dài sẽ dẫn đến những hệ luỵ không nhỏ. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu những biến chứng nguy hiểm của bệnh lý này nhé!

Cơn nhồi máu đau nửa đầu

Nhồi máu đau nửa đầu là một loại đột quỵ do chứng đau nửa đầu gây nên. Đây là một biến chứng đau nửa đầu hiếm gặp và dễ bị nhầm lẫn với tình trạng đau nửa đầu có giai đoạn thoáng qua (aura), khiến người bệnh đau đớn dữ dội và không còn tỉnh táo, hay nhầm lẫn.

Giai đoạn thoáng qua thường kéo dài khoảng 20–30 phút và đặc trưng bởi các triệu chứng thần kinh, chẳng hạn như nhìn thấy ảo giác, thấy các đốm hay đường uốn lượn. Nhồi máu đau nửa đầu xảy ra ở vùng não có liên quan đến các triệu chứng của giai đoạn thoáng qua. Do đó, người bệnh sẽ cảm thấy các biểu hiện giữa hai tình trạng này khá tương đồng với nhau.

Đột quỵ do đau đầu

Một số trường hợp, cơn đau và các triệu chứng khác của đau nửa đầu có thể tệ đến mức khiến bạn nghĩ rằng mình có khả năng bị đột quỵ. Mặc dù đau đầu có khi là một trong những dấu hiệu, thậm chí là dấu hiệu duy nhất của đột quỵ nhưng điều đó rất hiếm khi xảy ra.

Khi đó, đột quỵ không phải là biến chứng đau nửa đầu mà cơn đau ở đầu là một trong những ảnh hưởng do đột quỵ gây ra. Bên cạnh đó, đột quỵ thường tạo ra nhiều triệu chứng đáng lo ngại hơn là cơn đau đầu thông thường.

Nếu bạn cảm thấy một bên cơ thể không còn sức lực, giảm thị lực, gặp khó khăn khi nói chuyện hay trải qua một cơn đau đầu vô cùng tồi tệ, hãy tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay. Đó có thể là cơn nhồi máu đau nửa đầu hoặc đột quỵ do đau đầu.

Giai đoạn thoáng qua kéo dài

Giai đoạn thoáng qua (aura) kéo dài mà không có cơn nhồi máu não (PMA) xảy ra khi các triệu chứng của giai đoạn aura tồn tại trong một tuần hoặc lâu hơn mà không có bằng chứng nào liên quan đến đột quỵ. Nếu bạn gặp phải tình trạng này, các bác sĩ sẽ theo dõi để đảm bảo đột quỵ không xảy ra.

Để kiểm tra bạn có bị đột quỵ hay không, bác sĩ sẽ yêu cầu thực hiện một vài xét nghiệm hình ảnh như chụp cắt lớp vi tính CT não hoặc chụp cộng hưởng từ (MRI). Nếu kết quả cho thấy bạn đang trải qua giai đoạn thoáng qua dai dẳng, kéo dài thì sẽ cần các can thiệp y tế tương tự như khi điều trị chứng đau nửa đầu.

Động kinh liên quan đến chứng đau nửa đầu

Cơn động kinh liên quan đến chứng đau nửa đầu xảy ra trong vòng 1 giờ sau khi bạn bị đau nửa đầu. Cơn động kinh bao gồm những cử động không kiểm soát được, thay đổi ý thức và có thay đổi trong hoạt động điện não được phát hiện qua điện não đồ (EEG).

Động kinh liên quan đến chứng đau nửa đầu đôi khi có thể bị chẩn đoán sai do những triệu chứng tương tự với động kinh đơn thuần.

Đau nửa đầu dai dẳng (status migrainosus)

Đôi khi, chứng đau nửa đầu tồn tại trong một khoảng thời gian dài và có khi không đáp ứng với điều trị. Điều này có thể xảy ra sau khi bạn dùng thuốc giảm đau quá mức, dẫn đến hiện tượng cai thuốc (hay còn gọi là phản ứng hồi ứng). Tuy nhiên, đau nửa đầu dai dẳng có thể xảy ra mà không rõ nguyên nhân là gì.

Các triệu chứng lúc này cũng tương tự như một đợt đau nửa đầu bình thường. Tuy nhiên, trong đau nửa đầu dai dẳng thì cơn đau nghiêm trọng hơn, kéo dài hơn 72 giờ và có thể không đáp ứng với điều trị.

Tình trạng đau nửa đầu kinh niên này cần có sự can thiệp y khoa, bao gồm tiêm steroid tĩnh mạch hoặc gây tê cục bộ.

Nguồn: Hellobacsi

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline