VIÊM HỌNG CẤP TÍNH LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Viêm họng cấp tính có các dấu hiệu điển hình như sốt, ho, đau họng kèm theo mệt mỏi. Sớm nắm rõ các nguyên nhân gây bệnh để có cách điều trị hiệu quả nhất là điều kiện cực kỳ quan trọng. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Viêm họng cấp là gì?

Viêm họng cấp là tình trạng viêm cấp tính và nhiễm trùng niêm mạc thành sau họng dẫn đến họng sưng đỏ, đau, rát, ngứa và gây ho, bệnh thường kéo dài 1-2 tuần. Nguyên nhân thường gặp nhất là do một số loại virus gây ra như virus á cúm, virus cúm, rhinovirus, coronavirus và virus hợp bào hô hấp (RSV) nhưng vi khuẩn cũng có thể là nguyên nhân gây bệnh.

Nguyên nhân dẫn đến viêm họng cấp

– Virus là nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh viêm họng cấp tính. Viêm họng phổ biến nhất là do nhiễm vi rút như cảm lạnh thông thường, cúm hoặc tăng bạch cầu đơn nhân. Nhiễm vi-rút không phản ứng với thuốc kháng sinh và chỉ cần điều trị để giúp giảm các triệu chứng.

– Nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp ít phổ biến hơn là nhiễm trùng do vi khuẩn. Nhiễm trùng do vi khuẩn cần dùng kháng sinh. Bệnh nhiễm trùng cổ họng do vi khuẩn phổ biến nhất là viêm họng do liên cầu nhóm A. Nguyên nhân hiếm gặp của viêm họng do vi khuẩn bao gồm: bệnh lậu, chlamydia và corynebacterium.

– Dị ứng: Khi hệ thống miễn dịch phản ứng với các tác nhân dị ứng như phấn hoa, lông thú cưng, bụi bẩn, … nó sẽ tiết ra các hoạt chất gây ra các triệu chứng như nghẹt mũi, chảy nước mũi, hắt hơi hoặc gây kích ứng cổ họng. Chất nhầy dư thừa ở mũi có thể xuống dưới cổ họng, hiện tượng này còn được gọi là chảy dịch mũi sau và khiến cổ họng sưng viêm, khó chịu.

– Sự thay đổi thời tiết và nhiệt độ thất thường có thể là nguyên nhân gây ra bệnh viêm họng cấp. Ngoài ra những người có thói quen sử dụng điều hòa quá lạnh, uống rượu nồng độ cao, tắm ở nơi gió lùa hoặc không lau khô người khi tắm xong cũng là yếu tố thuận lợi để bệnh hình thành.

Triệu chứng viêm họng cấp

– Người bệnh sốt cao 39 – 40 độ C.

– Nuốt đau, rát họng.

– Lúc đầu, bệnh nhân thấy khô nóng trong họng, dần dần thành cảm giác đau rát, tăng lên khi nuốt, khi ho và khi nói.

– Người bệnh thấy đau lên tai và đau nhói khi nuốt.

– Thường có kèm theo chảy mũi nhầy và tắc mũi.

– Trong trường hợp viêm họng cấp do virut cúm thì các triệu chứng khá nặng, nhức đầu, đau rát họng, xuất huyết ở thành sau họng, …

– Các triệu chứng kèm theo là sụt sịt, tắc mũi và chảy nước mũi nhầy, tiếng nói khàn nhẹ và ho khan. Hai amidan viêm to, trên bề mặt amidan có chất nhầy trong, có khi có bựa trắng như nước cháo phủ trên bề mặt, hạch cổ bị sưng

Khi bị viêm họng, cần đến ngay các cơ sở y tế chuyên khoa tai mũi họng hay phòng khám đa khoa để nhanh chóng được bác sĩ khám, xác định tình trạng bệnh và có biện pháp điều trị kịp thời hiệu quả. Không nên để bệnh kéo dài vài ngày rồi mới bắt đầu đi khám.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline