LÀM THẾ NÀO ĐỂ CHẨN ĐOÁN TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN?

Thông thường, bác sĩ có thể chẩn đoán liệu bạn có bị trào ngược dạ dày thực quản hay không bằng cách hỏi về các triệu chứng và tiền sử bệnh của bạn. Trong trường hợp cần thu thập thêm các thông tin để chẩn đoán chính xác hơn cũng như đánh giá các tổn thương nếu có, bác sĩ có thể đề nghị thực hiện một số kỹ thuật chẩn đoán. Một số cận lâm sàng có thể được chỉ định:

Nội soi dạ dày thực quản

Phương pháp này giúp chẩn đoán chính xác tình trạng trào ngược thực quản, viêm loét thực quản, xuất huyết và hẹp thực quản. Thông qua kết quả hình ảnh nội soi, bác sĩ sẽ đánh giá dựa trên độ dài của các vết xước ở niêm mạc cùng với phạm vi mà nó lan rộng để kết luận về mức độ tổn thương thực quản.

Chụp X-Quang thực quản

Thường được sử dụng cho bệnh nhân bị khó nuốt nặng do chít hẹp thực quản, nhằm xác định vị trí bị chít hẹp.

Tuy nhiên, chụp thực quản không hiệu quả trong việc đánh giá trào ngược dạ dày cũng như phát hiện các tổn thương niêm mạc, bệnh nhân vẫn cần nội soi.

Có thể xem đây là biện pháp hỗ trợ để nội soi được hiệu quả hơn. Các trường hợp không bị khó nuốt không cần chụp thực quản dạ dày.

Đo áp lực nhu động thực quản

Đây là phương pháp dùng để đánh giá chức năng cơ thắt thực quản dưới và các cơ thắt khác của thực quản, thường được chỉ định trước và sau phẫu thuật trào ngược hoặc ở những bệnh nhân trào ngược không đáp ứng điều trị, giúp bác sĩ loại trừ các rối loạn vận động thực quản hiếm gặp.

Đo pH, trở kháng thực quản 24H

Để khảo sát các triệu chứng có liên quan đến việc xảy ra hiện tượng trào ngược hay không, rất hữu ích cho các trường hợp chẩn đoán không rõ sau khi điều trị thử và nội soi. Đối với trường hợp đã chẩn đoán ra kết quả thì không cần thiết thực hiện theo dõi pH.

Xét nghiệm này giúp đo mức độ acid trong thực quản và giúp xác định xem acid có trào ngược lên từ dạ dày hay không.

Đo pH thực quản là phương pháp tin cậy hơn để chẩn đoán trào ngược dạ dày – thực quản nhưng không xác định được các tổn thương thực thể do trào ngược.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline