MỘT SỐ BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN

Trào ngược dạ dày thực quản là bệnh thường gặp nhưng không phải ai cũng là đối tượng mắc phải căn bệnh này. Để bảo vệ bản thân và gia đình khỏi nguy cơ mắc bệnh, chúng ta cần áp dụng các biện pháp phòng ngừa trào ngược dạ dày thực quản sau đây.

Kiểm soát cân nặng

Việc duy trì mức cân nặng hợp lý có thể phòng ngừa nhiều loại bệnh tật khác nhau, trong đó bao gồm trào ngược dạ dày thực quản. Khi bị thừa cân, béo phì, áp lực lên vùng bụng sẽ tăng lên rất nhiều khiến dạ dày đẩy cao lên và tăng nguy cơ trào ngược axit lên thực quản. Do đó, nếu bạn đang trong tình trạng thừa cân, hãy giảm cân bằng một chế độ ăn lành mạnh và tập luyện khoa học.

Xây dựng chế độ ăn uống phù hợp

Lựa chọn thực phẩm phù hợp sẽ giúp giảm dạ dày bớt tăng tiết acid, từ đó hạn chế tình trạng trào ngược lên thực quản. Ăn uống điều độ và khoa học cũng giúp kiểm soát được cân nặng, từ đó hạn chế nguy cơ bị trào ngược hay kiểm soát được tình trạng bệnh.

– Các loại ngũ cốc nguyên hạt, gạo nguyên cám hay yến mạch.

– Sữa chua có chứa nhiều lợi khuẩn hỗ trợ tốt cho tiêu hóa, tuy nhiên không nên ăn sữa chua vào lúc đói.

– Nên ăn các loại trái cây ít tính acid.

– Nên ăn các loại đạm dễ tiêu như thịt thăn lợn, thịt ngan, thịt vịt và các loại cá được chế biến bằng cách hấp hoặc nấu canh.

Tránh căng thẳng, mệt mỏi

Căng thẳng mệt mỏi do áp lực công việc và cuộc sống sẽ làm tăng cơn co bóp dạ dày. Việc dạ dày co bóp thường xuyên sẽ làm tăng tiết dịch vị, tăng độ cọ sát gây hại tới dạ dày hình thành trào ngược dạ dày thực quản. Chính vì vậy để phòng trào ngược dạ dày thực quản chúng ta cần kết hợp làm việc và nghỉ ngơi hợp lý, hạn chế căng thẳng, mệt mỏi.

Bỏ thuốc lá

Những chất độc có trong khói thuốc lá không chỉ gây ra các bệnh về phổi và tim mạch mà còn làm ảnh hưởng đến hoạt động của cơ thắt thực quản và làm tăng nguy cơ bị trào ngược.

Nâng cao đầu giường khi ngủ

Nếu người bệnh thường xuyên bị ợ nóng trong khi cố gắng ngủ, hãy đặt các khối gỗ hoặc xi măng dưới chân giường để phần đầu được nâng lên từ 15cm đến 23cm. Nếu không thể nâng giường lên, người bệnh có thể đặt thêm gối để nâng cơ thể của bạn từ thắt lưng trở lên.

Một số biện pháp khác
– Tránh thức khuya.

– Hạn chế uống rượu bia, chất kích thích.

– Những người thừa cân nên giảm cân và phát triển thói quen tập thể dục để giúp tiêu hóa.

– Bệnh nhân bị loét dạ dày nên nội soi đường tiêu hóa trên thường xuyên.

– Phụ nữ nên tránh mặc quần áo thắt eo bụng quá chật dễ gây trào ngược dạ dày thực quản.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline