NGƯỜI BỆNH TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN NÊN KIÊNG GÌ?

Đối với bệnh nhân trào ngược dạ dày thực quản, các thực phẩm làm tăng tiết axit thường khiến tình trạng bệnh thêm tồi tệ hơn. Đó là lý do vì sao bạn nên hạn chế sử dụng các thực phẩm có lượng axit cao hơn bình thường. Dưới đây là những thực phẩm mà người bị bệnh trào ngược dạ dày thực quản nên tránh.

Thực phẩm chứa nhiều chất béo

Hạn chế các loại thực phẩm chứa nhiều chất béo như: mỡ động vật, đồ chiên, rán nhiều mỡ… nếu bữa ăn càng có nhiều chất béo thì việc tiêu hóa càng chậm và khó khăn hơn.

Khó tiêu sẽ dẫn đến trứng bụng, tăng áp lực cho dạ dày, do đó cũng tăng áp lực lên cơ thắt thực quản dưới. Thời gian tiêu hóa thức ăn cũng lâu hơn khiến quá trình tiêu hóa thức ăn bị chậm lại gây khả năng trào ngược dạ dày thực quản.

Hoa quả chứa nhiều axit

Bổ sung trái cây là điều cần thiết cho cơ thể đặc biệt là với người bệnh bị trào ngược dạ dày, vì vậy việc lựa chọn loại trái cây nào cũng là điều quan trọng. Một số loại trái cây chứa nhiều axit như cam, chanh, bưởi,…người bệnh nên kiêng do hàm lượng lớn vitamin C trong loại trái cây này sẽ làm tăng tiết dịch axit dạ dày gây ra hiện tượng dư thừa axit và trào ngược.

Gia vị cay nóng

Những loại thực phẩm chứa nhiều gia vị cay nóng như ớt, tiêu, mù tạt… có khả năng làm nặng thêm tình trạng viêm loét dạ dày và đau dạ dày.

Ngoài ra nhóm thực phẩm này còn có khả năng làm tăng co thắt cơ thực quản dưới. Từ đó làm cản trở quá trình điều trị trào ngược dạ dày và tăng mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng (ợ nóng, ợ hơi, buồn nôn, nóng rát thượng vị…).

Không nên ăn cà chua khi đói bụng

Trong thành phần của cà chua có chứa nhiều axit tannic có nguy cơ làm tăng nồng độ axit trong dạ dày và khiến tình trạng trào ngược dạ dày nặng nề hơn vì vậy khuyến cáo người bệnh tuyệt đối không nên ăn cà chua khi đang đói vì sẽ khiến bệnh ngày càng nặng hơn.

Cà phê, thuốc lá, bia rượu

Bệnh nhân cần tránh các đồ uống có cồn, kích thích như: cà phê, trà và những đồ uống chứa cafein… những đồ uống này sẽ làm tăng sự giãn cơ vòng dưới thực quản cũng như tăng sự tiết axit trong dạ dày. Đồ uống có ga như nước coca, sô đa… cũng cần tránh bởi vì những đồ uống này sẽ làm trướng bụng và gây ra những tác động không tốt đối với cơ thắt dạ dày thực quản. Đặc biệt, rượu, bia và những đồ uống có pha rượu đều có hại đối với sự co giãn của cơ thắt thực quản. Khi dạ dày đang đói mà bạn uống các đồ uống này thì sẽ rất hại cho cơ thắt. Bên cạnh đó, sữa và sôcôla chứa nhiều chất béo, protein và canxi, nên người bệnh cũng nên hạn chế sử dụng.

Một lưu ý nhỏ dành cho bệnh nhân là cùng một khẩu phần ăn, họ nên chia thành nhiều bữa nhỏ trong ngày thay vì ăn một bữa lớn. Bởi vì ăn quá nhiều thức ăn trong cùng lúc sẽ khiến lượng axit dạ dày hình thành nhiều hơn và tiềm ẩn nguy cơ gây trào ngược dạ dày thực quản. Đây là bí quyết rất đơn giản nhưng ít người biết tới khi theo dõi và điều trị tình trạng trào ngược axit.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline