VÔ SINH NỮ – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Cả nam giới và phụ nữ đều có thể gặp vấn đề về khả năng sinh sản. Trong khoảng 20% các cặp vợ chồng hiếm muộn, cả hai bạn tình đều gặp vấn đề về khả năng sinh sản. Trong bài viết này, hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh vô sinh nữ, nguyên nhân, triệu chứng như thế nào?

Vô sinh nữ là gì?

Vô sinh nữ là là tình trạng người phụ nữ không có thai tự nhiên được sau 1 năm quan hệ vợ chồng thường xuyên mà không dùng các biện pháp tránh thai nào. Một điều cần lưu ý là khả năng sinh sản của người phụ nữ giảm dần theo thời gian, đặc biệt là sau 35 tuổi.

Vô sinh ở nữ được chia ra làm 2 loại đó là:

– Vô sinh nguyên phát: Đây là trường hợp hai vợ chồng chưa bao giờ có thai mặc dù đã sống với nhau hơn 1 năm, quan hệ tình dục bình thường và không dùng biện pháp tránh thai nào cả.

– Vô sinh thứ phát: Là trường hợp hai vợ chồng đã có con hoặc có thai trước đó nhưng sau đó không thể có thai lại mặc dù sống với nhau trên 1 năm, vẫn quan hệ tình dục bình thường, đều đặn tuần 2 – 3 lần và không dùng biện pháp tránh thai.

Nguyên nhân dẫn đến vô sinh ở nữ giới

Nguyên nhân tại tử cung

Bệnh u xơ tử cung, viêm dính buồng tử cung, các bất thường ở tử cung như tử cung hai sừng, vách ngăn tử cung, không có tử cung, … cũng là nguyên nhân gây vô sinh ở nữ giới.

Nguyên nhân do cổ tử cung

Những nguyên nhân gây ra vô sinh nữ do cổ tử cung thường gặp nhất là chất nhầy ở cổ tử cung kém hoặc có kháng thể kháng tinh trùng, cổ tử cung đã bị tổn thương do thực hiện thủ thuật (khoét chóp, đốt điện, …), cổ tử cung có polyp.

Nguyên nhân do vòi tử cung

Các bệnh lý có thể gây tổn thương vòi tử cung như viêm nhiễm đường sinh dục, bệnh lây qua đường tình dục, tiền sử phẫu thuật vùng chậu và vòi tử cung, lạc nội mạc tử cung ở vòi tử cung, bất thường bẩm sinh ở vòi tử cung hay do triệt sản.

Rối loạn phóng noãn

Rụng trứng không thường xuyên hoặc không rụng trứng là nguyên nhân dẫn đến hầu hết các trường hợp vô sinh. Các vấn đề ở buồng trứng có thể dẫn đến rối loạn rụng trứng, hoặc vấn đề này có thể liên quan đến việc điều hòa các hormone sinh sản ở vùng dưới đồi hoặc trục tuyến yên.

Lạc nội mạc tử cung

Lạc nội mạc tử cung xảy ra khi các mô tương tự như lớp niêm mạc tử cung phát triển ngay trong tử cung hoặc ở những nơi khác, có thể là khoang bụng, buồng trứng. Khối u này có thể gây sưng và chảy máu, bên cạnh đó sự phát triển của mô lạc nội mạc có thể làm tắc ống dẫn trứng, ngăn cản quá trình thụ tinh, bên cạnh đó các mô sẹo có thể gây kết dính các cơ quan làm người bệnh có cảm giác đau đớn và khó thụ thai.

Nguyên nhân do lối sống sinh hoạt

nhiều trường hợp nữ vô sinh là do lối sống sinh hoạt hàng ngày không lành mạnh, thức khuya và thường xuyên sử dụng các chất kích thích có hại cho sức khỏe sinh sản.

Vô sinh không rõ nguyên nhân

Theo nghiên cứu thì có khoảng 10% bệnh nhân nữ bị vô sinh mà không tìm được nguyên nhân chính xác dù đã thăm khám và thực hiện đầy đủ các xét nghiệm cần thiết.

Dấu hiệu vô sinh ở nữ giới

Vô kinh

Là hiện tượng không có kinh nguyệt dù đã tới tuổi dậy thì hoặc đang có kinh nhưng nhiều tháng liên tiếp lại không có.

Thống kinh

Là hiện tượng đau bụng dưới khi có kinh. Tùy theo thể trạng mỗi người sẽ có cơn đau nặng hay nhẹ. Đau bụng kinh do máu lưu thông kém gây đau vùng bụng, đặc biệt là vùng bụng dưới.

Rối loạn kinh nguyệt

Theo các chuyên gia, tình trạng rối loạn kinh nguyệt bao gồm những bệnh nhân có vòng kinh quá ngắn (dưới 21 ngày) hoặc dài (hay còn gọi là kinh thưa, dài trên 35 ngày), chu kỳ kinh nguyệt không đều (khoảng cách giữa chu kỳ ngắn nhất và chu kỳ kinh dài nhất trên 8 ngày, ví dụ vòng kinh lúc 30 ngày lúc thì 40 ngày). Những biểu hiện này cho thấy có thể có rối loạn nội tiết tố trong cơ thể. Kinh thưa hoặc không đều có thể biểu hiện của rối loạn rụng trứng hoặc đôi khi là suy buồng trứng, dẫn tới khó hoặc không thể có con được. Rối loạn kinh nguyệt được coi là dấu hiệu điển hình cho tình trạng vô sinh hiếm muộn, đặc biệt với nữ giới từ 18 tuổi trở lên, chưa có kinh nguyệt hoặc đã từng hành kinh nhưng kinh nguyệt biến mất quá 6 tháng liên tục trường hợp này được coi là vô kinh.

Dịch âm đạo bất thường

Nếu sức khỏe bình thường thì dịch âm đạo sẽ có màu trắng trong như lòng đỏ trứng, không mùi. Nhưng nếu khí hư có màu sắc, mùi hay ra nhiều bất thường thì đây là dấu hiệu cảnh báo “vùng kín” bị viêm nhiễm. Việc viêm nhiễm sẽ làm thay đổi môi trường âm đạo, có thể dẫn tới viêm cổ tử cung, viêm tử cung, vòi trứng từ đó ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng thụ thai của chị em.

Sảy thai liên tiếp

Sảy thai là tình trạng khá thường gặp với thai tự nhiên, đặc biệt là trong 3 tháng đầu, khoảng 20-30%. Hầu hết trong lần thai tiếp theo sau lần 1 sảy thai trước đó thì thai nhi phát triển bình thường. Nhưng có một số trường hợp bị sảy thai liên tiếp. Nguyên nhân gây ra tình trạng này có thể là bệnh lý về nội tiết tuyến giáp, bệnh lý đông máu hoặc di truyền, … Nếu bạn bị sảy thai liên tục thì nên đến bác sĩ thăm khám để tìm ra nguyên nhân, các dự phòng hoặc điều trị để mang thai và giữ thai.

Triệu chứng khác

Ngoài các triệu chứng kể trên thì những biểu hiện như đau khi giao hợp, đau vùng chậu, viêm vùng chậu, tử cung gặp vấn đề, đã trải qua quá trình điều trị ung thư, … cũng gây vô sinh nữ và cần phải điều trị kịp thời.

Vô sinh nữ là căn bệnh phụ khoa nguy hiểm và do nhiều nguyên nhân gây ra. Vì thế đế xác định được chính xác nguyên nhân thì bạn nên đi khám để có thể lựa chọn được phương pháp điều trị phù hợp, đem lại hiệu quả cao.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline