PHÂN BIỆT TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH PHỔI TẮC NGHẼN MẠN TÍNH VÀ COVID-19

Covid-19 và bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) đều có ho, khó thở; song có thể phân biệt theo mức độ kéo dài của triệu chứng, biểu hiện mất khứu giác, vị giác.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

– Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính là bệnh đường hô hấp với các dấu hiệu thường gặp là ho, khạc đờm và khó thở mạn tính.

– Nguyên nhân phổ biến nhất của bệnh là do hút thuốc lá, thuốc lào. Bệnh diễn biến mạn tính trong thời gian dài và thỉnh thoảng có những đợt cấp khi các triệu chứng bệnh tăng, nặng lên như ho, khạc đờm, khạc đờm xanh vàng, khó thở.

Triệu chứng điển hình của Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) và Covid-19

– COPD là tình trạng viêm niêm mạc đường thở mạn tính, gây suy giảm chức năng thông khí ở phổi. Bệnh nhân thường có cảm giác khó thở do đường thở bị hẹp so với bình thường, về lâu dài có thể dẫn tới suy hô hấp.

– COPD thường gặp ở những người lớn tuổi, có tiền sử hút thuốc lá, thuốc lào hoặc tiếp xúc khói bụi độc hại trong nhiều năm. Các biểu hiện trên hệ thống hô hấp bao gồm ho mạn tính kéo dài nhiều tháng, nhiều năm; khó thở, thở gấp sức; ngực có cảm giác đau thắt chặt; thở khò khè, mệt mỏi kéo dài.

– Ngoài ra, người bệnh rất dễ mắc các đợt cấp gây khó thở tăng, ho đờm nhiều, tức nặng ngực, sốt. Những dấu hiệu này khá giống với nhiều bệnh lý hô hấp thông thường khác nên bệnh nhân thường bỏ qua hoặc tự ý điều trị sai phương pháp khiến bệnh có nguy cơ diễn tiến nặng.

– Tuy nhiên, lưu ý một triệu chứng khá khác biệt của bệnh nhân Covid-19 so với các nhiễm khuẩn hô hấp thông thường khác là tình trạng mất khứu giác, mất vị giác. Một số người còn có thể xuất hiện các triệu chứng đường tiêu hóa như tiêu chảy, đau bụng. Các triệu chứng nặng hơn của Covid-19 như đau ngực, khó thở, tim đập nhanh… cũng có thể xảy ra.

– Ở những người mắc Covid-19, triệu chứng thường xuất hiện sau 2-14 ngày phơi nhiễm với các biểu hiện tương tự những bệnh nhiễm khuẩn đường hô hấp thông thường như sốt, gai rét, ớn lạnh, đau họng, ho, đau đầu, đau mỏi cơ…

Covid-19 nguy hiểm đối với nhóm người có các bệnh lý nền mạn tính. Nếu bệnh nhân Covid-19 có kèm theo COPD thì nguy cơ chuyển biến nặng và tử vong cao hơn, bởi cây khí phế quản và nhu mô phổi vốn đã bị tổn thương từ trước đó.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline