BỆNH VIÊM KHỚP DẠNG THẤP NÊN TRÁNH ĂN GÌ?

Có nhiều thực phẩm tốt cho người bệnh viêm khớp, nhưng cũng có những thực phẩm khiến bệnh có thể trầm trọng hơn. Dưới đây là những thực phẩm mà người bệnh viêm khớp nên tránh. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Không nên ăn nhiều thịt đỏ

Thịt đỏ có nhiều chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa hơn thịt trắng hoặc protein từ thực vật. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc ăn nhiều thịt đỏ có liên quan đến việc tăng mức độ viêm nhiễm và làm trầm trọng thêm tình trạng sưng khớp và các triệu chứng viêm khớp.

Người bệnh nên thay thế thịt đỏ bằng thịt gà, cá, các loại đậu hoặc các loại hạt để làm giảm mức độ viêm của bệnh.

Kiêng thực phẩm giàu đạm

Những loại thực phẩm giàu đạm như thịt đỏ, trứng, sữa, một số loại hải sản,… sẽ kích thích tình trạng viêm ở khớp, làm khớp dễ bị sưng và tăng cảm giác đau đớn. Lý giải cho tình trạng này là do trong thành phần của chúng có chứa nhiều chất béo bão hòa – thúc đẩy giải phóng ra PG và cytokine gây nên phản ứng viêm.

Không nên ăn đồ dầu mỡ, thực phẩm chế biến sẵn

Thức ăn nhanh, thực phẩm chế biến sẵn và đồ dầu mỡ cũng là những cái tên mà người bị viêm khớp dạng thấp cần tránh xa.

Những loại thực phẩm này có chứa hàm lượng chất béo, đặc biệt là chất béo bão hòa cao gây nên sự gia tăng cholesterol trong máu, khiến bệnh viêm khớp dạng thấp nặng hơn với cảm giác đau đớn kéo dài, thậm chí còn xuất hiện nhiều biến chứng nguy hiểm.

Kiêng đường và carbohydrate tinh chế

Các nghiên cứu tin cậy đã chứng minh carbohydrate tinh chế không tốt cho sức khỏe, bên cạnh đó chúng là yếu tố góp phần làm suy yếu hệ miễn dịch, đồng thời còn kích thích tạo ra các chất tiền viêm (hay còn gọi là cytokine). Các yếu tố trên sẽ kích thích các cơn đau nhức khớp trong bệnh viêm khớp dạng thấp trở nên trầm trọng hơn.

Ngoài ra, đường có thể khiến người bệnh tăng cân, từ đó làm tăng áp lực của cơ thể lên hệ thống cơ xương khớp. Việc cân nặng quá mức lâu dài có thể gây đau nhức và biến dạng sụn khớp.

Giảm lượng muối

Không chỉ riêng muối mà tất cả các loại thức ăn có chứa nhiều muối đều cần hạn chế đối với người bị viêm khớp dạng thấp. Ăn nhạt, giảm lượng muối, đồ đóng hộp, thực phẩm chế biến sẵn sẽ giúp cơ thể có một sức khỏe tốt và hạn chế được những tác động đến hệ xương khớp.

Một chế độ ăn với hàm lượng muối cao có nguy cơ dẫn đến tăng huyết áp, tim mạch, các vấn đề liên quan đến thận. Đặc biệt, hàm lượng muối cao cung cấp cho cơ thể mỗi ngày sẽ gây mất Canxi, dẫn đến nhiều bệnh lý về xương khớp.

Đồ uống có cồn

Rượu, bia hay tất cả các loại đồ uống có cồn đều chứa chất kích thích các phản ứng viêm trong cơ thể. Chính vì vậy mà những người bị bệnh viêm khớp dạng thấp tuyệt đối nên tránh xa các loại thức uống này để tránh tình trạng ngày một nặng hơn.

Không chỉ rượu bia mà còn có nước ngọt, thức uống có gas cũng chứa thành phần phá hủy xương. Vậy nên, cần phải tránh các loại thức uống này để viêm khớp không bị ảnh hưởng cũng như tăng hiệu quả trong quá trình điều trị bệnh.

Ngoài ra, viêm khớp dạng thấp kiêng ăn gì thì người bệnh còn phải chú ý tránh các loại thực phẩm như bột mì, bột nếp, thịt gà, măng, ngô,… vì chúng sẽ kích ứng dẫn đến các biểu hiện nặng hơn.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline