KHI NÀO CẦN CHỈ ĐỊNH BỆNH NHÂN THỰC HIỆN XÉT NGHIỆM VIÊM GAN SIÊU VI B?

Người bệnh cần trải qua các chẩn đoán lâm sàng và các xét nghiệm viêm gan B để công tác điều trị đạt hiệu quả cao. Vậy khi nào bệnh nhân cần thực hiện các xét nghiệm này?

BÁC SĨ GIẢI ĐÁP

Viêm gan B thường rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu và chỉ khi đã chuyển sang giai đoạn nặng với các triệu chứng rõ ràng hơn thì bệnh nhân mới phát hiện ra. Lúc này điều trị bệnh rất khó khăn và dễ có nguy cơ gặp biến chứng. Nếu được phát hiện và điều trị sớm thì viêm gan B sẽ có cơ hội được điều trị khỏi, tránh được những biến chứng nghiêm trọng như xơ gan, ung thư gan trong tương lai.

Các xét nghiệm sàng lọc và chẩn đoán viêm gan B là bước cần thiết giúp bác sĩ đánh giá tình trạng sức khỏe, bệnh lý và diễn biến để kiểm soát bệnh bằng phác đồ điều trị phù hợp. Những người có nguy cơ cao, từng tiếp xúc gần với người bệnh hoặc chưa có miễn dịch từ tiêm phòng được khuyến cáo nên thực hiện xét nghiệm sàng lọc. Xét nghiệm viêm gan B cần được tiến hành đối với những trường hợp sau:

– Người xuất hiện các triệu chứng viêm gan B cấp tính như chán ăn, mệt mỏi, đau bụng, buồn nôn, nôn mửa, …

– Sau khi tiêm vacxin phòng ngừa viêm gan B cần kiểm tra tác dụng miễn dịch của vacxin đem lại cho cơ thể.

– Người sống gần và sử dụng nguồn nước bẩn để sinh hoạt; có thói quen ăn các thực phẩm được nấu tái hoặc sống chưa qua chế biến; Môi trường sống không đảm bảo vệ sinh, rủi ro mắc các bệnh truyền nhiễm cao.

– Những người tham gia hiến máu cần được xét nghiệm viêm gan B để chắc chắn rằng không làm lây bệnh cho người được hiến.

– Bệnh nhân đã hoặc đang mắc viêm gan B cần thực hiện xét nghiệm định kỳ để kiểm tra và theo dõi tình trạng bệnh.

Lưu ý

Các xét nghiệm viêm gan B đều là xét nghiệm sinh hóa chịu ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố. Vì thế để kết quả chính xác, bệnh nhân nên lưu ý 1 số vấn đề sau:

Ngừng uống thuốc trước khi làm xét nghiệm, hãy thảo luận với bác sĩ nếu đang dùng thuốc điều trị.

Không uống rượu bia, sử dụng chất kích thích trước khi thực hiện xét nghiệm.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline