XÉT NGHIỆM CHẨN ĐOÁN BỆNH XƠ GAN BẰNG NHỮNG BIỆN PHÁP NÀO?

Việc phát hiện sớm tình trạng xơ gan là một điều quan trọng, giúp khả năng điều trị bệnh đạt hiệu quả tốt, giảm thiểu các biến chứng, kéo dài tuổi thọ. Thông thường, các triệu chứng ở các giai đoạn xơ gan ban đầu thường không rõ ràng nên ít người có thể phát hiện ra bệnh cho đến khi đi khám sức khỏe. Dưới đây là các biện pháp chẩn đoán xơ gan cùng điểm qua nhé!

Xét nghiệm đánh giá chức năng gan

– Xét nghiệm gan đánh giá chức năng gan sẽ tiến hành định lượng nồng độ các chất trong máu, từ đó phát hiện tổn thương của gan, tình trạng hoạt động của gan.

– Kết quả xét nghiệm chức năng gan không phải lúc nào cũng có kết quả bạn đang mắc bệnh về gan, bác sĩ sẽ có trách nhiệm giải thích kết quả xét nghiệm cho bạn.

Xét nghiệm máu

Nếu bác sĩ nghi ngờ bệnh nhân mắc xơ gan, họ sẽ chỉ định xét nghiệm máu. Lý do là bởi khi gan bị xơ, các mô sẹo sẽ cản trở dòng máu qua gan, khiến máu chảy ngược về lá lách làm bộ phận này phình to. Lá lách sẽ giữ lại máu và phân hủy tế bào máu. Từ đó làm số lượng bạch cầu, hồng cầu, tiểu cầu giảm. Khi xét nghiệm thấy tiểu cầu giảm là dấu hiệu sớm và thường gặp ở bệnh nhân xơ gan.

Các xét nghiệm hình ảnh

Bác sĩ có thể yêu cầu chụp đàn hồi cộng hưởng từ (MRI) để phát hiện tình trạng cứng gan. Các xét nghiệm hình ảnh khác, chẳng hạn như MRI, CT và siêu âm, cũng có thể được thực hiện.

Chụp CT

Giúp tạo ra hình ảnh chi tiết về gan nhờ vào tia X và máy vi tính. Bạn có thể uống thuốc phản quang trước khi chụp để bác sĩ nhìn rõ hình ảnh của gan hơn.

Chụp cộng hưởng từ (MRI)

Nhờ vào năng lượng từ trường và các sóng có tần số vô tuyến để tạo ra hình ảnh của gan. Bạn cũng phải uống thuốc cản quang trước khi thực hiện phương pháp này.

Siêu âm

Đây là những phương pháp chẩn đoán hình ảnh nhanh gọn, không nguy hiểm cho người bệnh. Qua hình ảnh, bác sĩ chuyên môn dễ dàng đánh giá kích thước gan, cấu trúc gan có sẹo hay không, có bất thường khác như u gan, gan nhiễm mỡ, áp xe gan hay không…

Sinh thiết

– Thực tế, không nhất thiết phải lấy mẫu mô của gan (sinh thiết) để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, bác sĩ có thể sử dụng thủ thuật này để xác định mức độ nghiêm trọng, nguyên nhân và các giai đoạn xơ gan.

– Nếu bạn bị xơ gan, bác sĩ có thể đề nghị các xét nghiệm chẩn đoán thường xuyên để theo dõi các dấu hiệu tiến triển hoặc biến chứng của bệnh, đặc biệt là giãn tĩnh mạch thực quản và ung thư gan.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline