BỆNH ALZHEIMER CÓ XUẤT HIỆN Ở GIỚI TRẺ KHÔNG?

Mặc dù phần lớn bệnh Alzheimer khởi phát ở những người lớn tuổi, từ 65 tuổi trở lên tuy nhiên vẫn có trường hợp những người trẻ tuổi mắc căn bệnh này. Đây được xem là trường hợp khởi phát sớm và được gọi là bệnh Alzheimer ở người trẻ.

Businesswoman with intense stress and painful headache. Woman in job problems.

Vì sao người trẻ tuổi lại mắc bệnh Alzheimer?

Đa số bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi thường không thể xác định nguyên nhân rõ ràng. Tuy nhiên, nhiều trường hợp mắc bệnh Alzheimer khởi phát dưới 65 tuổi được gọi là bệnh Alzheimer gia đình. Rất nhiều khả năng họ có ông bà hoặc cha mẹ cũng mắc bệnh Alzheimer ở ​​độ tuổi trẻ hơn so với dân số chung.

Bệnh Alzheimer ở những người trẻ tuổi khởi phát trong gia đình có liên quan đến ba gen. Đó chính là các gen: PSEN 1, PSEN 2 và APP. Những gen này khác với gen APOE có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer ở những người từ 65 tuổi trở lên.

Nhóm ba gen này xuất hiện dưới 1% trong tổng số người bệnh Alzheimer. Tuy nhiên, chúng hiện diện ở khoảng 11% số người trẻ tuổi mắc bệnh Alzheimer. Nếu một người có một đột biến di truyền ở một trong ba gen đó, người đó có thể mắc Alzheimer trước 65 tuổi.

Biểu hiện bệnh Alzheimer xảy ra ở giới trẻ

Các biểu hiện của bệnh Alzheimer ở những người trẻ thường “mờ nhạt” ít rõ rệt. Các triệu chứng như quên nơi cất đồ vật, giảm tập trung và khó tiếp thu các kiến thức mới, quên các sự việc mới xảy ra, khó khăn trong việc lập luận và nhận thức, có biểu hiện rối loạn ngôn ngữ, khả năng nghi nhớ, đọc, hiểu, phán đoán bị giảm sút đáng kể, người bệnh thường hay lo âu, căng thẳng hoặc ảo tưởng, thay đổi tính cách (dễ cáu gắt, nổi nóng, …), thờ ơ, chán nản, hay đi lang thang và phản kháng lại sự chăm sóc của người thân.

Ở giai đoạn nặng người bệnh mất dần khả năng tự vận động sinh hoạt hàng ngày, phụ thuộc hoàn toàn vào sự chăm sóc của người thân.

Nếu có các biểu hiện trên, nên đưa người bệnh đi thăm khám với bác sĩ chuyên khoa thần kinh để được kiểm tra, loại trừ các bệnh lý về thần kinh (não bộ). Ngày nay, giới trẻ mắc bệnh trầm cảm cũng ngày càng gia tăng. Một số biểu hiện của bệnh trầm cảm ở người trẻ tuổi cũng giống với bệnh Alzheimer, nên người bệnh cần được thăm khám, chẩn đoán chính xác, từ đó mới có phương pháp điều trị hiệu quả.

Nhìn chung, bệnh Alzheimer ở người trẻ tuổi là một bệnh lý hoàn toàn có thể xảy ra. Vì vậy, giới trẻ không nên chủ quan với bệnh lý này. Việc duy trì một chế độ ăn uống, nghỉ ngơi hợp lý sẽ góp phần giúp tăng cường sức khỏe não bộ. Đồng thời hạn chế nguy cơ mắc bệnh Alzheimer giai đoạn sớm cũng như lúc về già.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline