LÀM GÌ ĐỂ PHỤC HỒI SỨC KHỎE CỦA LÁ GAN SAU TẾT?

Xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, gan có thể đối mặt với nhiều bệnh lý nghiêm trọng. Do đó, việc chủ động bảo vệ gan, thăm khám, tiêm chủng kịp thời là thực sự cần thiết. Bởi, dịp cận lễ Tết là thời điểm mọi người tiếp nạp khá nhiều: Bia rượu, dầu mỡ, bánh kẹo ngọt, sinh hoạt không điều độ, … điều này gây ra các vấn đề tổn thương gan. Vậy làm gì để phục hồi sức khỏe của gan sau dịp Tết vừa qua.

Loại bỏ hoặc hạn chế tối đa đồ ăn uống có hại:

Loại bỏ rượu bia, cà phê, đường tinh luyện, chất béo chuyển hóa (có trong đồ ăn nhanh, đồ chiên rán để lâu ngày), chất béo bão hòa, đồ nướng.

Các quý ông nên uống nhiều nước vì rượu bia sẽ làm mất nước. Quan trọng nhất là phải uống rượu bia chừng mực, phù hợp với tửu lượng từng người. Đây là những giải pháp giúp các quý ông tránh bị say trong các cuộc vui mà vẫn đảm bảo an toàn cho sức khỏe.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh:

Hạn chế món nhiều đường, thức ăn chiên xào nhiều chất béo, ăn vừa phải mỡ động vật.

Bổ sung thực phẩm giàu vitamin tốt cho gan như cam, quýt, mướp đắng, cần tây, …

Tăng cường các thực phẩm nhiều chất xơ, có khả năng giải độc tốt như gạo lứt, các loại rau củ quả tươi.

Tăng cường tập luyện thể dục:

Chế độ tập luyện thường xuyên cũng kiểm soát cân nặng, tăng cường tuần hoàn máu, đốt cháy năng lượng thừa trong cơ thể, bảo vệ và duy trì ổn định chức năng giải độc của gan.

Các bộ môn như đi bộ, chạy bộ, đạp xe, bơi lội, aerobic, … đơn giản, không đòi hỏi kỹ thuật cao, có thể tập luyện hàng ngày và rất có lợi cho gan.

Tránh thức khuya:

Khi thức khuya sẽ khiến gan không được phục hồi hiệu quả, gây tổn thương gan tiềm tàng. Vì vậy, dù là ngày Tết cũng không nên thức khuya, mà nên đảm bảo ngủ đúng giờ giúp tái tạo sức khỏe và phục hồi chức năng gan.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ đầu năm:

Viêm gan và gan nhiễm mỡ ở giai đoạn đầu thường không có triệu chứng rõ ràng, mà tình cờ phát hiện khi siêu âm gan, hoặc xét nghiệm.

Kiểm tra viêm gan virus: Làm các xét nghiệm HBsAg, HBeAg, Anti-HBs, Anti-HBe, Anti-HBc, Anti-HBc IgM.

Kiểm tra gan nhiễm mỡ:

Xét nghiệm máu: Kiểm tra Cholesterol, Triglycerid trong máu, định lượng men gan AST, ALT, GGT xem có tăng hay không. Nếu nghi ngờ gan nhiễm mỡ tiến triển sang xơ gan, cần xét nghiệm máu kiểm tra thêm Bilirubin, Protein máu, Albumin, đông máu cơ bản.

Xét nghiệm virus viêm gan: Kiểm tra virus viêm gan B, C để ngăn ngừa viêm gan virus kết hợp.

Siêu âm ổ bụng: Siêu âm kiểm tra độ xơ hóa và độ nhiễm mỡ của gan thông qua các kỹ thuật siêu âm hiện đại như Fibroscan, siêu âm đàn hồi mô ARFI.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline