PHÂN BIỆT VIÊM ĐƯỜNG HÔ HẤP DƯỚI VỚI ĐƯỜNG HÔ HẤP TRÊN NHƯ THẾ NÀO?

Làm thế nào để biết bạn đang mắc bệnh lý về đường hô hấp trên hay mắc bệnh về đường hô hấp dưới. Bác sĩ chuyên khoa bên Phòng khám đa khoa Thuận Kiều sẽ giải đáp cho bạn.

BÁC SĨ TRẢ LỜI

– Bệnh viêm đường hô hấp trên là tình trạng viêm nhiễm của các cơ quan, bộ phận thuộc đường hô hấp trên bao gồm: mũi, hầu, họng, xoang và thanh quản. Hệ thống hô hấp trên có chức năng chủ yếu là lấy không khí bên ngoài cơ thể, làm ẩm, sưởi ấm và lọc không khí trước khi đưa vào phổi.

– Viêm đường hô hấp dưới hay nhiễm trùng đường hô hấp dưới là từ dùng để diễn tả chung về các tình trạng nhiễm trùng xảy ra ở phần đường hô hấp dưới, tức là từ thanh quản trở xuống (gồm khí quản, phế quản, tiểu phế quản và phế nang). Các bệnh lý thường gặp là viêm phổi, viêm phế quản và bệnh lao.

– Nhiễm trùng đường hô hấp trên khác với nhiễm trùng hô hấp dưới về vùng bị ảnh hưởng trong hệ hô hấp. Nếu như viêm đường hô hấp dưới liên quan đến nhiễm trùng ở đường dẫn khí bên dưới thanh quản, viêm đường hô hấp trên lại là nhiễm trùng cấu trúc tính từ thanh quản trở lên.

– Biểu  hiện của nhiễm trùng đường hô hấp dưới điển hình là ho và gồm các bệnh viêm phế quản, viêm phổi, lao, viêm tiểu phế quản. Còn nhiễm trùng hô hấp trên thường là cảm lạnh, viêm xoang, viêm thanh quản, viêm amidan… có triệu chứng đau đầu, sốt, đau họng.

Nhìn chung, các bệnh về đường hô hấp rất phổ biến và có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi. Do đó, để phòng tránh bệnh hiệu quả ngoài việc giữ ấm cơ thể nên tăng cường bổ dinh dưỡng, thực hiện luyện tập thể thao đều đặn duy trì sức khỏe. Đồng thời nên tránh các thói quen có hại như hút thuốc lá, tránh tắm/ngâm mình trong nước lạnh quá lâu. Dù nghi ngờ mình đang mắc phải tình trạng nào thì bạn cũng nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán chính xác và điều trị kịp thời nhé!

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline