XUẤT HUYẾT NÃO Ở TRẺ EM NGUY HIỂM KHÔN LƯỜNG

Bệnh xuất huyết não ở trẻ em có khả năng để lại di chứng và có thể gây nguy hiểm đến tính mạng nếu không điều trị đúng cách và kịp thời. Do vậy, để bảo vệ được sức khỏe của trẻ, phụ huynh nên chú ý những triệu chứng bất thường ở con mình. Trong bài viết này, PKĐK Thuận Kiều chia sẻ những kiến thức tổng quan về bệnh xuất huyết não để các bậc cha mẹ nắm bắt thông tin, bảo vệ sức khoẻ cho con một cách tốt nhất.

Xuất huyết não là gì ?

Xuất huyết não, màng não là tình trạng chảy máu não, màng não do vỡ bất kì một mạch máu nào trong não. Bệnh có tỷ lệ tử vong cao và để lại di chứng nặng nề.

Nguyên nhân dẫn đến xuất huyết não ở trẻ em

Xuất huyết não ở trẻ em là bệnh tự phát với rất nhiều nguyên nhân nhưng 2 nguyên nhân thường gặp nhất ở căn bệnh này là do thiếu vitamin K đối với trẻ dưới 6 tháng tuổi và đối với những bệnh nhi trên 6 tháng tuổi thường là do bẩm sinh hoặc những bất thường về mạch máu não.

Nguyên nhân khiến cho trẻ thiếu vitamin K có thể do sinh thiếu tháng, sinh non hoặc không được tiêm vitamin K phòng ngừa. Để phòng ngừa thiếu vitamin K, trẻ thường được tiêm phòng ngừa sau khi sinh. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp sau khi tiêm ngừa vitamin K trẻ vẫn có thể mắc phải xuất huyết não vì một nguyên nhân khác.

Triệu chứng xuất huyết não ở trẻ em

Bệnh xuất huyết não thường có các triệu chứng sau:

– Đột nhiên thấy da trẻ xanh tái đi, bỏ bú, nôn trớ rồi trẻ khóc thét, rên rỉ.

– Trẻ bị co giật, mất ý thức và hôn mê.

– Trẻ tiếp tục co giật toàn thân hoặc co giật cục bộ ở một chi, ở mặt hay nửa người, sụp mí mắt.

– Nhiều trẻ có biểu hiện thở không đều hoặc có từng lúc ngừng thở.

– Nếu để ý kỹ, người mẹ có thể phát hiện thấy thóp của trẻ phồng, căng.

– Trên da trẻ có một số biểu hiện xuất huyết như có chỗ bầm tím, với trẻ trong tuần đầu sau sinh có biểu hiện chảy máu rốn kéo dài và nếu trẻ có tiêm chích thì chỗ tiêm chích bầm tím.

– Khi có biểu hiện xuất huyết ở da, ở rốn, ở chỗ tiêm chích nên đưa trẻ đi khám sớm để phát hiện tình trạng dễ chảy máu và được điều trị sớm, không để xảy ra xuất huyết não, màng não.

Điều trị xuất huyết não ở trẻ em

– Tại bệnh viện, trẻ bị xuất huyết não cần được cầm máu, ngăn ngừa chảy máu màng não, nếu có các ổ tụ máu cần can thiệp phẫu thuật loại bỏ. Với trẻ bị xuất huyết não do thiếu vitamin K cần được tiêm bổ sung vitamin K, bổ sung kết hợp với chăm sóc đặc biệt.

– Những trẻ xuất huyết não nặng có thể bị hôn mê, không bú được cần được theo dõi đặc biệt, bổ sung dinh dưỡng và hỗ trợ thở. Điều trị trẻ bị xuất huyết não hiện còn gặp nhiều khó khăn, tỉ lệ tử vong và di chứng còn cao. Vì thế dự phòng bệnh là ưu tiên hàng đầu.

Việc điều trị xuất huyết não ở trẻ em cần được theo dõi và chăm sóc điều trị đặc biệt tại các cơ sở y tế có đầy đủ phương tiện chăm sóc và điều trị. Vì thế ngay khi xuất hiện các triệu chứng nghi ngờ trẻ bị xuất huyết não cần sớm đưa tới cơ sở y tế  chất lượng để chẩn đoán xác định.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline