LÀM THẾ NÀO PHÒNG NGỪA BỆNH TAN MÁU BẨM SINH?

Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là căn bệnh do di truyền máu phổ biến nhất hiện nay, đã và đang gây ra những hậu quả rất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng dân số. Tuy nhiên căn bệnh này có thể phòng tránh được khi có những hiểu biết đầy đủ.

Khám tiền hôn nhân

Với biện pháp xét nghiệm máu và tư vấn tiền hôn nhân đặc biệt các gia đình đã có tiền sử Thalassemia nên được tư vấn và chẩn đoán tiền hôn nhân. Tư vấn di truyền trước hôn nhân với mục tiêu kiểm soát sinh con giữa hai người cùng mang gen bệnh. Vì vậy, vợ chồng trước khi kết hôn cần xét nghiệm xem mình có mang gen bệnh hay không và tốt nhất là tránh kết hôn giữa hai người cùng mang gen bệnh.

Hiện nay, do sự tác động của phương tiện truyền thông, và ý thức của người dân về bệnh Thalassemia (tan máu bẩm sinh) đã được tăng lên. Vì vậy đã có rất nhiều cặp vợ chồng thực hiện thăm khám tiền hôn nhân để được tư vấn và phòng tránh cho thế hệ sau này.

Sàng lọc, phát hiện sớm cho thai nhi

Phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh bằng các xét nghiệm tầm soát và chẩn đoán trong thời thai kỳ. Trong 3 tháng đầu của thai kỳ, người mẹ sẽ được tiến hành lấy máu làm xét nghiệm phát hiện dị tật, nếu phát hiện thai bị bệnh thể nặng có thể tư vấn đình chỉ thai nghén.

Phụ nữ mang thai cần đảm bảo sức khỏe tốt và thực hiện các mốc thăm khám thai đầy đủ. Với trường hợp mẹ bầu lo lắng em bé có thể mắc bệnh tan máu bẩm sinh có thể trao đổi với bác sĩ để thực hiện một số xét nghiệm trước sinh như chọc ối, sinh thiết gai nhau.

Tránh tình trạng nhiễm trùng

Bảo vệ cơ thể khỏi bị nhiễm khuẩn bằng cách rửa tay thường xuyên và tránh tiếp xúc những người đang bị bệnh có thể lây nhiễm. Đặc biệt trên những bệnh nhân đã cắt lá lách, nếu xuất hiện tình trạng sốt hoặc các dấu hiệu khác của nhiễm trùng, hãy đi khám bác sĩ để được điều trị.

Xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh

Bác sĩ cũng có thể khuyên bạn nên bổ sung axit folic để giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới. Ngoài ra, để giữ cho xương chắc khỏe, bạn hãy đảm bảo chế độ ăn uống có đầy đủ canxi và vitamin D.

Tóm lại, bệnh tan máu bẩm sinh có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng, nguy hiểm cho tính mạng người bệnh và kéo theo hệ lụy khó khăn cho các gia đình. Vì thế tầm soát bệnh tan máu bẩm sinh từ sớm là vô cùng cần thiết.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline