PHÂN BIỆT VIÊM PHỔI VÀ VIÊM PHẾ QUẢN THEO TRIỆU CHỨNG BỆNH

Bệnh viêm phế quản và viêm phổi đều gây ra nhiều triệu chứng tương tự như nhau, chẳng hạn như: ho có đờm, sốt, mệt mỏi. Tuy vậy, vẫn có những biểu hiện khác giúp bạn phân biệt được mình đang mắc phải tình trạng nào. Vậy, triệu chứng viêm phế quản khác triệu chứng viêm phổi như thế nào?

Triệu chứng bệnh viêm phế quản

Tùy theo tình trạng cấp tính hay mạn tính mà người bệnh sẽ có những triệu chứng viêm phế quản hơi khác nhau. Viêm phế quản cấp gây ra các triệu chứng rất giống với nhiễm trùng đường hô hấp trên như:

– Mệt mỏi

– Đau họng

– Sổ mũi

– Nghẹt mũi

– Sốt

– Ớn lạnh

– Đau nhức cơ thể

– Đau đầu nhẹ

– Khi ho, bạn có thể nhìn thấy xuất hiện đờm màu vàng hoặc xanh lục. Các triệu chứng viêm phế quản cấp thường tự thuyên giảm sau vài ngày đến 1 tuần nhưng ho có thể kéo dài lâu hơn.

– Khác với đó, viêm phế quản mạn tính gây ho dai dẳng hơn, kéo dài ít nhất 3 tháng. Người bệnh hay có những cơn ho theo từng đợt và ngày càng trầm trọng. Mỗi đợt ho xuất hiện và nặng hơn được gọi là đợt bùng phát. Tình trạng này còn là một phần của bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD) nên có thể có các triệu chứng khác:

+ Thở nông, dễ bị hụt hơi

+ Thở khò khè

+ Mệt mỏi

+ Khó chịu ở ngực, tức ngực

Triệu chứng viêm phổi

Triệu chứng điển hình của viêm phổi cũng là ho nhưng thường nghiêm trọng và kèm theo đau sâu trong phổi, ho có thể theo đờm màu xanh hoặc màu vàng. Ngoài ra, bệnh nhân còn xuất hiện các triệu chứng khác như:

– Đổ mồ hôi nhiều bất thường.

– Thường xuyên buồn nôn, tiêu chảy, nôn mửa.

– Hơi thở nông.

– Sốt cao, thậm chí có thể sốt đến 40 độ C gây co giật.

– Đau ngực nghiêm trọng, nhất là khi ho hoặc hít thở sâu.

– Thường xuyên ớn lạnh, run người.

– Tinh thần không tỉnh táo, thường xuyên lơ mơ.

– Thiếu hụt oxy từ ít đến nhiều, gây da xanh xao, môi tái nhợt.

Triệu chứng viêm phổi thường nặng hơn nhiều so với viêm phế quản. Viêm phổi còn có khả năng đe dọa đến tính mạng, đặc biệt ở người cao tuổi hay các đối tượng dễ bị tổn thương khác.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline