NHỮNG AI CẦN XÉT NGHIỆM CHỨC NĂNG GAN?

Gan được xem là một bộ phận thực hiện nhiều chức năng quan trọng trong cơ thể như thải độc, tổng hợp protein và sinh ra các enzym hỗ trợ việc tiêu hóa thức ăn. Do đó, việc thường xuyên kiểm tra chức năng gan là vô cùng cần thiết. Việc xét nghiệm chức năng gan sẽ giúp bác sĩ đưa ra chẩn đoán bệnh chính xác hơn và lên phác đồ điều trị bệnh kịp thời, hiệu quả.

Các triệu chứng của rối loạn chức năng gan

Các triệu chứng của rối loạn chức năng gan, bao gồm:

– Mệt mỏi

– Sụt cân

– Vàng da

– Phân và nước tiểu sậm màu

– Nôn hoặc buồn nôn

– Tiêu chảy, đau bụng

Nếu bạn có các triệu chứng trên, bác sỹ có thể đề nghị bạn thực hiện các xét nghiệm kiểm tra chức năng gan. Ngoài ra, các xét nghiệm này cũng dùng để kiểm tra sức khỏe trước khi bạn muốn mang thai hoặc theo dõi các nhiễm trùng, theo dõi sự tiến triển của bệnh và ảnh hưởng của một số thuốc tới gan.

Chuẩn bị trước khi thực hiện xét nghiệm

Một số thuốc hoặc thực phẩm bạn đang sử dụng có thể làm sai lệch kết quả xét nghiệm, vì vậy cần nói với bác sỹ bất kỳ loại thuốc nào mà bạn đang dùng. Trước khi thực hiện xét nghiệm, bạn cũng không nên ăn uống (có thể uống nước lọc) trong khoảng thời gian 8-10 tiếng.

Những đối tượng cần thực hiện chức năng gan

– Người có tiền sử gia đình mắc các bệnh về gan, đặc biệt xơ gan, ung thư gan.

– Người mắc bệnh viêm gan B, viêm gan C mãn tính nên tầm soát ung thư gan định kỳ.

– Người thường xuyên uống rượu, bia, hút thuốc lá.

– Người mắc bệnh tiểu đường và thừa cân, béo phì.

– Người gặp stress, căng thẳng kéo dài.

– Có biểu hiện như: vàng da, vàng mắt, đau tức vùng hạ sườn phải, người mệt mỏi, chán ăn, chướng bụng, hay buồn nôn hoặc nôn liên tục…

– Bệnh nhân mắc phải các triệu chứng rối loạn gan.

– Kiểm tra các bệnh liên quan đến túi mật.

– Người có tình trạng bị tăng lipid máu.

– Người bị đái tháo đường.

– Những người có các yếu tố về nguy cơ viêm gan virus như quan hệ tình dục không an toàn nhiều lần, người tiêm chích ma túy hoặc truyền máu.

Người bệnh cần chú ý đến các vấn đề về sức khỏe gan, xét nghiệm định kỳ các chức năng gan khi cần thiết. Việc này đảm bảo sức khỏe cần thiết cho người bệnh để phát hiện được nguy cơ trong bệnh của gan ở thời kỳ đầu hoặc mới chớm bệnh. Sau khi phát hiện kịp thời sẽ được đưa ra những phác đồ điều trị, phương án điều trị phù hợp nhất theo từng bệnh nhân riêng biệt.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline