BỆNH VIÊM ĐẠI TRÀNG NÊN ĂN GÌ VÀ KIÊNG GÌ ĐỂ CẢI THIỆN

Viêm đại tràng là bệnh lý tiêu hóa phổ biến ở nước ta. Bệnh xuất phát từ nhiều nguyên nhân khác nhau, trong đó nguyên nhân chủ yếu đến từ chế độ ăn uống hàng ngày. Để cải thiện tình trạng bệnh, việc thay đổi chế độ ăn uống sao cho hợp lý là ưu tiên hàng đầu. Nếu bạn ăn đúng cách, đường ruột của bạn sẽ khỏa mạnh và giảm thiểu được các triệu chứng khó chịu do bệnh gây nên. Việc kết hợp giữa chế độ ăn uống khoa học cùng phác đồ điều trị của bác sĩ là cách giúp cải thiện viêm đại tràng an toàn và hiệu quả tại nhà.

Vài nét về viêm đại tràng

– Viêm đại tràng là tình trạng viêm nhiễm gây tổn thương khu trú hoặc lan toả ở niêm mạc đại tràng với nhiều mức độ khác nhau. Trường hợp nhẹ, người bệnh xuất hiện các vết viêm gây đau đớn. Nếu nặng có thể xuất hiện các ổ loét, xuất huyết, hay có thể là những ổ áp xe ở đại tràng.

– Nói về nguyên nhân dẫn đến viêm đại tràng thì có rất nhiều, trong đó có thể kể là do chế độ ăn uống không khoa học, không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm. Bên cạnh đó, trình trạng căng thẳng, lo âu, mất ngủ, cũng là chất xúc tác dẫn đến viêm loét dạ dày.

– Bệnh viêm đại tràng xuất hiện với một số triệu chứng như: Rối loạn tiêu hoá; Đau tức bụng dưới; Đầy hơi, chướng bụng; Lúc tiêu chảy, lúc táo bón…

Viêm đại tràng nên ăn gì ?

Các loại thực phẩm sau đây rất tốt cho những bệnh nhân bị viêm đại tràng. Do vậy mọi người cần thực hiện một chế độ ăn uống khoa học, kết hợp với sự điều trị bằng thuốc do bác sĩ kê đơn thì bệnh lý viêm đại tràng sẽ cải thiện tốt hơn. Những thực phẩm đó là:

– Nhóm thực phẩm giàu chất đạm sẽ giúp tăng cường sự chuyển hóa các chất trong cơ thể và hỗ trợ tiêu hóa rất tốt như: Thịt nạc; Cá; Trứng; Đậu phụ; Giá đỗ; Sữa đậu nành; Sữa không đường; Các loại sữa tách béo; Các loại hạt dinh dưỡng giàu đạm thực vật…

– Tinh bột: các loại cơm, cháo, cơm nát… chứa nhiều tinh bột sẽ giúp hệ tiêu hóa dễ hấp thụ và chuyển hóa năng lượng một cách tốt hơn.

– Ăn nhiều rau củ quả: cung cấp nhiều vitamin, các khoáng chất, có tác dụng điều hòa dạ dày, tránh các triệu chứng táo bón, tiêu chảy và làm dịu đi dạ dày với đặc tính thanh mát của chúng.

– Các loại trái cây: táo, cam, quýt… đều chứa nhiều vitamin tăng cường hệ đề kháng cho cơ thể, đẩy lùi các triệu chứng của viêm đại tràng.

– Uống nhiều nước: mỗi ngày uống từ 2 – 3 lít nước rất tốt cho người viêm đại tràng. Ngoài nước lọc, người bệnh hoàn toàn có thể dùng các loại đồ uống lành mạnh như sinh tốt, nước ép rau quả…

Viêm đại tràng nên kiêng gì ?

– Người bị viêm đại tràng tuyệt đối tránh xa các chất kích thích như rượu, bia, cà phê, các chất có cồn, đồ uống có ga… dễ gây nên hiện tượng đầy hơi, khó tiêu, chướng bụng.

– Thức ăn ngọt hoặc thức ăn nhiều dầu mỡ gây đầy bụng, khó tiêu, ảnh hưởng đến vết viêm loét, dễ gây tiêu chảy

– Thức ăn chua, cay, nóng nên hạn chế sử dụng. Bởi chúng rất dễ kích thích niêm mạc ruột, khiến các vết viêm loét thêm trầm trọng.

– Các loại thức ăn quá cứng, quá khô cũng sẽ gây tổn hại cho người bệnh viêm đại tràng. Cụ thể, các thức ăn này có thể cọ xát, gây viêm loét ở thành ruột lan rộng hơn, đại tiện sẽ ra máu.

– Đồ tanh, sống, lạnh, để lâu, ôi thiu khiến vi khuẩn gây hại phát triển mạnh. Khi sử dụng dễ làm mất cân bằng hệ vi sinh đường ruột, gây nên các hiện tượng rối loạn tiêu hóa như đau bụng, sôi bụng, tiêu chảy.

Để đặt lịch tư vấn và khám bệnh viêm đại tràng với các bác sĩ hàng đầu tại Phòng khám đa khoa Thuânk Kiều, quý khách vui lòng liên hệ địa chỉ bên dưới:

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline