CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ BỆNH VIÊM TAI GIỮA NHƯ THẾ NÀO?

Bệnh viêm tai giữa thường không nguy hiểm, nhưng do hệ thống tai mũi họng là một tổ hợp có liên kết mật thiết với nhau, nên viêm tai lâu ngày không được chữa trị có thể dẫn đến nhiều biến chứng như nghe kém, mất thính lực vĩnh viễn, liệt mặt, viêm mê đạo, xẹp nhĩ, xơ màng nhĩ, … Do vậy, khi có triệu chứng của viêm tai, người bệnh nên đến các cơ sở y tế có chuyên khoa Tai mũi họng uy tín để được chẩn đoán và điều trị sớm.

Phương pháp chẩn đoán viêm tai giữa

Khám tai

Để chẩn đoán viêm tai giữa, bác sĩ chuyên khoa sẽ tiến hành nội soi tai hoặc sử dụng đèn soi tai để phát hiện những tổn thương trong tai. Qua đó, bác sĩ có thể quan sát rõ màng nhĩ, màng nhĩ khỏe mạnh thường có màu xám hồng hoặc trắng sáng, trong mờ. Khi bị nhiễm trùng, màng nhĩ sẽ bị viêm, sung huyết, căng phồng, bên trong hòm nhĩ chứa dịch.

Khám các bộ phận khác

Bên cạnh khám tai, bác sĩ có thể kiểm tra thêm các vùng khác như cổ họng, mũi xoang, vùng vòm hay nhịp thở để tìm ra các dấu hiệu nhiễm trùng đường hô hấp nếu có.

Phương pháp điều trị viêm tai giữa

Điều trị bệnh viêm tai giữa chủ yếu là để phục hồi thính lực của bệnh nhân, ngăn chặn bệnh phát triển thành mạn tính không phục hồi như xơ nhĩ, viêm tai dính, xẹp nhĩ, … Sẽ tùy theo tình trạng của bệnh nhân mà bác sĩ đưa ra phương pháp điều trị phù hợp.

– Nếu bệnh ở giai đoạn đầu và màng nhĩ chưa bị thủng sẽ thường dùng kháng sinh, giảm đau, hạ sốt, chống viêm và sát trùng mũi họng. Ngoài ra đối với trường hợp trẻ bị rối loạn tiêu hóa nặng sẽ cần phối hợp với bác sĩ, thầy thuốc nhi khoa.

– Nếu bệnh nhân đã bước sang giai đoạn muộn và màng nhĩ bị thủng, ngoài sử dụng các loại thuốc điều trị toàn thân bệnh nhân sẽ phải làm thuốc hai tai tại các cơ sở tai mũi họng hàng ngày. Bên cạnh đó bác sĩ cùng cần theo dõi sát sao tình trạng thủng lỗ màng nhĩ của bệnh nhân.

– Nếu bệnh nhân điều trị bằng thuốc kháng sinh không khỏi sẽ phải chuyển qua phương pháp khác như đặt ống thông nhĩ Diablo hoặc nạo viêm amidan.

Triệu chứng bệnh viêm tai giữa ở người lớn khá dễ nhận biết từ giai đoạn đầu, do đó nếu có triệu chứng, người bệnh nên chủ động đi khám để có thể điều trị từ sớm.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline