CHẾ ĐỘ DINH DƯỠNG TỐT CHO NGƯỜI BỊ VIÊM LOÉT ĐẠI TRÀNG

Mỗi một bệnh nhân sẽ có chế độ ăn uống phù hợp khác nhau, tùy cơ địa của mình. Tuy nhiên, nguyên tắc chung của người bị viêm loét đại tràng là bổ sung các thực phẩm giàu các dưỡng chất là axit folic, canxi, sắt, kali, magie. Các thực phẩm người bị viêm loét đại tràng cho vào thực đơn hàng ngày là:

Bổ sung chất đạm

Protein hay chất đạm đóng vai trò quan trọng cấu tạo nên các mô cơ quan, giúp bảo vệ tốt đại tràng và cơ thể. Người bị viêm loét đại tràng nên ăn bổ sung các loại thực phẩm chứa nhiều chất đạm từ các nguồn động vật và thực vật như:

– Thịt nạc, thịt gà.

– Trứng gà.

– Các loại đậu và bơ đậu.

– Bột yến mạch, ngũ cốc.

– Sữa không đường.

Các loại bí

Tất cả các loại quả thuộc họ bí, bao gồm bí đỏ hồ lô, bí ngô, bí xanh đều là những lựa chọn tốt cho sức khỏe. Bí có chứa lượng chất xơ rất cao cũng như nhiều chất chống oxy hóa như beta carotene và VitaminC. Chất xơ giúp duy trì hệ vi sinh vật đường ruột khỏe mạnh, các chất chống oxy hóa giúp làm lành các tổn thương do viêm gây ra.

Mặc dù bạn có thể sẽ tránh ăn bí sống trong khi bị viêm loét đại tràng vì lo ngại rằng chất xơ sẽ làm các triệu chứng của bạn tệ hơn, nhưng bí vẫn là một loại thực phẩm được dung nạp tốt bởi nhiều người bị viêm loét đại tràng. Bí cũng là một thực phẩm rất đa năng, bạn có thể luộc, nấu canh, nấu súp, làm spaghetti với bí.

Các loại cá

Các loại cá có chứa nhiều axit béo omega-3 để giúp giảm tình trạng viêm đại tràng đang mắc phải. Ngoài ra, bạn cũng có thể cung cấp omega-3 cho cơ thể từ các nguồn khác như dầu hạt lanh, hạt lanh xay và quả óc chó.

Các loại hạt

Dầu ôliu, các loại hạt, đặc biệt là hạnh nhân và óc chó là nguồn cung cấp các chất béo không bão hòa đơn rất quan trọng và chất lượng. Ăn một ít các loại hạt như một bữa ăn nhẹ hoặc làm bánh mỳ bơ từ các loại hạt hay dùng ngũ cốc ăn sáng với các loại hạt là những lựa chọn không tệ. Chú ý quan trọng: khi các đợt viêm loét đại tràng đang bùng phát, bạn nên hạn chế tiêu thụ các loại hạt vì hàm lượng chất xơ của các loại hạt này có thể làm triệu chứng của bạn nặng hơn.

Đừng bỏ qua trái bơ giàu dinh dưỡng

Người bị viêm đại tràng thường rơi vào tình trạng mệt mỏi, chán ăn, kém hấp thụ các chất. Lúc này thì bơ sẽ phát huy được công dụng triệt để của nó. Bơ chứa nhiều chất béo tốt cho cơ thể, bổ sung năng lượng cũng như tăng miễn dịch cho người bệnh.

Bột yến mạch

Loại ăn liền không có hương vị sẽ giúp người bệnh đại tràng mãn tính dễ tiêu hóa hơn so với ngũ cốc hoặc loại yến mạch khác

Bổ sung thêm sữa chua

Đây là loại thực phẩm chứa nhiều probiotics rất có lợi cho đường ruột và giúp hệ miễn dịch khoẻ mạnh hơn. Tuy nhiên, người bệnh cần chú ý chỉ nên ăn những loại sữa chua ít đường hoặc không có đường. Bên cạnh đó, sữa chua nên có độ chua vừa phải, tránh chua quá sẽ kích thích vết loét.

Nước ép trái cây chứa nhiều vitamin

Người bệnh viêm đại tràng nên uống nước ép trái cây bởi chứa nhiều vitamin và chất chống oxy hóa tốt cho cơ thể.

– Nước ép cà rốt bổ sung vitamin A, chất xơ tốt cho hệ tiêu hóa – sát trùng đường ruột tăng miễn dịch đại tràng.

– Nước dừa bổ sung vitamin, khoáng chất và chất điện giải cho người mất nước đi đại tiện lỏng nhiều lần. Ngoài ra còn giúp kháng khuẩn virus nhờ hàm lượng axit lauric.

– Nước ép táo, nước ép cần tây cải thiện triệu chứng táo bón, thúc đẩy hoạt động đại tràng.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline