HÚT THUỐC LÁ ẢNH HƯỞNG ĐẾN TIM MẠCH NHƯ THẾ NÀO?

Thực tế cho thấy, nhiều người đã và đang bị lôi cuốn bởi thói quen hút thuốc lá. Thói quen này đang khiến người “nghiện” thuốc phải đối diện với nhiều căn bệnh về tim mạch. Vậy hút thuốc lá ảnh hưởng như thế nào đến tim mạch. Tìm hiểu ngay!

Những thành phần độc hại có trong thuốc lá

Nicotin là chỉ một thành phần được biết tới nhiều nhất trong thuốc lá. Thực tế, trong thuốc lá có chứa tới hơn 7000 chất và hợp chất. Có tới hàng trăm chất trong số này là độc chất và có ít nhất 69 chất trong đó là các chất gây nghiện. Trước đây người ta cho rằng Nicotin là chất chính gây bệnh tim mạch, thì hiện nay đã tìm thấy có nhiều loại hoạt chất khác như Carbon monoxide, các Benzopyrene, các Glycoprotein và một số hợp chất khác có vai trò quan trong gây bệnh tim mạch.

Tác hại của thuốc lá đối với tim mạch

Người hút thuốc có nguy cơ cao mắc các bệnh về tim mạch và phải hứng chịu nhiều hậu quả:

Bệnh cao huyết áp

– Trong vòng vài phút hút thuốc, nhịp tim bắt đầu tăng. Để phản ứng lại sự kích thích này, mạch máu co bóp lại buộc tim phải hoạt động nhiều hơn để luân chuyển oxy. Một số nghiên cứu cho thấy huyết áp trở về bình thường giữa các lần hút thuốc nhưng nếu hút nhiều lần trong ngày làm tăng huyết áp trung bình, dẫn đến các bệnh về tim mạch.

– Hút thuốc còn làm giảm tác dụng của việc điều trị tăng huyết áp do các chất hóa học trong khói thuốc kích thích gan sản xuất enzym vào trong máu làm hạn chế tác dụng của thuốc.

Xơ vữa động mạch

Chứng xơ vữa động mạch là do tích lũy các chất béo trong động mạch và gây cản trở và làm hẹp các động mạch. Xơ vữa động mạch là nguyên nhân dẫn đến bệnh mạch vành do lớp nội mạch bị phá hủy bởi các hóa chất trong khói thuốc.

Bệnh mạch vành

Đối với những người hút thuốc có nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng gấp 2 – 4 lần so với người không hút thuốc; đối với những người tiếp xúc với môi trường khói thuốc (hút thuốc lá thụ động) thì nguy cơ mắc bệnh mạch vành tăng 20 -30% so với người không hít phải khói thuốc. Nguyên nhân do những hóa chất độc hại có trong khói thuốc lá gây xơ vữa động mạch lớp nội mạch, từ đó gây nên bệnh mạch vành.

Đau thắt ngực và đau tim

Đau thắt ngực hay còn gọi là chứng thiếu máu cục bộ do giảm lượng máu cung cấp tới tim. Hút thuốc thời gian dài gây tổn thương lớp nội mạc mạch máu, dẫn tới  sự co thắt mãn tính cho mạch máu. Mạch máu bị tác động sẽ dễ hình thành mảng bám tạo điều kiện hình thành các cục máu và cản trở động mạch và gây ra đau tim. Nếu cơ tim không nhận đủ khí oxy trong suốt thời gian co bóp thì một phần cơ tim có thể tê liệt gây ra đau tim. Người hút thuốc lâu năm sẽ phải chịu cơn đau thắt ngực và đau tim ở mức độ cao hơn người không hút thuốc.

Phình động mạch chủ

Những người hút thuốc có nguy cơ cao phát triển các mảng xơ vữa động mạch ở động mạch chủ, động mạch chủ mang máu giàu ô xy từ tim đi tới các bộ phận của cơ thể. Nếu động mạch chủ bị yếu đi do những mảng xơ vữa, tạo thành chỗ phình, và những thành mạch yếu và động mạch chủ có thể bị vỡ. Người hút thuốc có nguy cơ bị phình mạch cao hơn 8 lần so với người không hút thuốc.

Bệnh cơ tim

Khói thuốc lá phá hủy những động mạch nhỏ và đặc biệt CO trong thuốc lá gây tổn thương trực tiếp đến cơ tim. Hơn nữa, hút thuốc lá làm tăng khả năng nhạy cảm với virus dẫn đến viêm cơ tim.

Để phòng ngừa và điều trị bệnh tim mạch, cần từ bỏ việc hút thuốc lá, duy trì chế độ ăn uống khoa học, giảm chất béo, chất ngọt, uống rượu, bia, tránh làm việc căng thẳng, thường xuyên luyện tập thể dục thể thao./.

Khoa Nội tổng quát (Khám và điều trị tổng quát nội tim mạch) là một chuyên khoa mũi nhọn tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều. PKĐK Thuận Kiều có đội ngũ bác sĩ giỏi cùng trang thiết bị tân tiến của nền y học hiện đại. Khi khám bệnh tại khoa nội tổng quát Thuận Kiều, bệnh nhân sẽ được:

– Thăm khám bởi các bác sĩ chuyên khoa cao cấp, có trình độ chuyên môn giỏi, tay nghề cao, nhiều năm kinh nghiệm, tận tâm.

– Trang thiết bị máy móc hiện đại giúp chẩn đoán chính xác mức độ bệnh, nhằm phục vụ đắc lực cho việc thăm khám và điều trị.

– Đặt lịch dễ dàng, thủ tục nhanh chóng, hướng dẫn tận tình.

– Bên cạnh đó, bệnh nhân sẽ được hướng dẫn tường tận về chế độ ăn uống, lối sống lành mạnh nhằm giảm thiểu các yếu tố nguy cơ tim mạch cho bệnh nhân. Từ đó góp phần nâng cao chất lượng điều trị, mang lại lợi ích tốt nhất cho sức khỏe và chất lượng cuộc sống của người bệnh.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: Facebook.com//pkdkthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline