NHIỆT ĐỘ CAO VÀ CỒN CÓ THỂ TIÊU DIỆT COVID-19 KHÔNG?

Virus Covid-19 là một loại virus đường hô hấp mới gây bệnh viêm đường hô hấp cấp ở người và có sự lây lan từ người sang người. Khi người bị nhiễm bệnh hắt hơi, ho ra môi trường thì giọt nước bọt chứa virus có thể bắn xa 3m và lơ lửng trong không khí trước khi rơi xuống mặt đất. Nhiệt độ cao và cồn có thể tiêu diệt Covid-19 không? Tìm hiểu ngay!

Virus Covid-19 sống ở nhiệt độ bao nhiêu?

– Khả năng sinh tồn của virus Covid-19 là trong điều kiện nhiệt độ cao bị hạn chế, tuy nhiên cho đến nay chưa có thông tin chính thức cho biết virus này chết ở nhiệt độ bao nhiêu. Virus này sống ở nơi có nhiệt độ thấp, ẩm và lạnh.

– Khi trời nắng ấm nhiệt độ trên 25 độ C thì vi khuẩn và virus sẽ kém phát triển, ít lây lan. Môi trường vừa có nắng, vừa ở nhiệt độ cao thì virus corona chỉ có thể tồn tại trong 3 – 5 phút là sẽ bị tiêu diệt, giúp giảm khả năng lây nhiễm đi nhiều lần.

– Chúng ta cần tạo môi trường sống trong nhà và môi trường làm việc thông thoáng, sạch sẽ, ấm áp, tránh ẩm thấp, lưu thông không khí, tránh đồ đạc bị ẩm mốc dễ gây bệnh.

Nhiệt độ cao có thể làm giảm số lượng virus Covid-19

Theo nhiều nghiên cứu, virus Covid-19 có thể chết ở nhiệt độ cao. Tuy nhiên, chưa có kết luận nào khẳng định virus này không thể lây lan khi thời tiết nắng nóng. Trong môi trường lưu thông khí kém, đặc biệt là phòng kín, có máy lạnh thì virus có điều kiện tồn tại và lây lan nhanh chóng. Còn một khi đã xâm nhập vào cơ thể con người thì chúng vẫn phát triển, lúc này nhiệt độ môi trường không còn ảnh hưởng nữa.

– Nghiên cứu cho thấy, khi đại dịch mới bùng phát, virus Covid-19 chỉ có thể sống ngoài cơ thể từ 3 – 5 ngày, nhiều là 14 ngày trong điều kiện nhiệt độ thấp. Còn với môi trường khoảng 70 độ C thì chúng chỉ tồn tại được 5 phút.

Cồn có thể làm giảm số lượng virus Covid-19

– Bên cạnh nhiệt độ cao, cồn cũng được cho là có tác dụng tiêu diệt virus Covid-19, vì cồn etylic (ethanol) 70% có tác dụng kháng khuẩn mạnh và hiệu quả. Do đó, hóa chất này thường được dùng để làm sạch bề mặt các đồ vật có kích thước nhỏ, chẳng như nhiệt kế, nút cao su.

– Cách thức hoạt động của cồn trong việc tiêu diệt virus, bao gồm cả virus Covid-19, là nhờ vào quá trình gây biến tính virus. Phân tử cồn là hợp chất lưỡng tính, vừa có tính chất ưa nước lẫn kỵ nước (ưa chất béo).

– Thông thường, màng tế bào vi khuẩn có cả đầu ưa nước và đầu kỵ nước. Do đó, phân tử cồn có khả năng liên kết với chúng và phá hủy lớp màng bảo vệ này. Khi đó, các thành phần chính trong vi khuẩn bị phá vỡ, hòa tan, mất cấu trúc ban đầu và ngừng hoạt động. Nhờ đó, cồn có thể “hòa tan” các cơ quan cơ bản của vi khuẩn và virus, làm chúng chết đi nhanh chóng.

Tuy nhiên, vẫn cần có thêm nhiều nghiên cứu nữa để kết luận chính xác liệu cồn và nhiệt độ cao có khả năng tiêu diệt được virus hay không, đặc biệt là các virus Covid-19.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline