NHỮNG THÓI QUEN KHÔNG TỐT CHO SỨC KHỎE TIM MẠCH

Trong khi tất cả chúng ta đều biết những ảnh hưởng của việc hút thuốc, ăn thịt đỏ, uống rượu quá mức, … có thể ảnh hưởng đến sức khỏe tim mạch thì rất ít người biết rằng một số thói quen trong cuộc sống cũng có ảnh hưởng không tốt đến tim.

Ngồi quá lâu

Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng, ngồi một chỗ trong thời gian dài có thể làm tăng 14% nguy cơ mắc bệnh tim mạch, đồng thời tăng nguy cơ tử vong sớm lên 40%. Nếu đặc thù công việc khiến bạn phải ngồi nhiều nên cố gắng đứng lên đi lại sau mỗi 1-2 giờ. Một vài động tác vận động giữa giờ làm việc cũng có tác dụng giúp lưu thông máu tốt hơn.

Uống nhiều rượu bia

Đối với hầu hết mọi người, uống rượu, bia ở mức vừa phải (không quá 1 ly/ngày với phụ nữ và 2 ly/ngày với nam giới) là bình thường. Thậm chí một số loại đồ uống có cồn như rượu vang đỏ còn có lợi cho tim. Tuy nhiên không vì thế mà lạm dụng, uống quá nhiều rượu bia sẽ làm tăng huyết áp và nồng độ cholesterol trong máu. Điều này đặc biệt đúng với những người uống quá nhiều trong cùng một thời điểm.

Ăn ít rau và trái cây

Các nhà khoa học đã chứng minh ăn nhiều rau và trái cây có tác dụng bảo vệ cơ thể khỏi bệnh tim mạch. Trong rau, củ và quả tươi có chứa nhiều kali – thành phần có tác dụng giảm huyết áp và ngăn ngừa đột quỵ. Trong rau, củ, quả cũng có chứa nhiều chất xơ có tác dụng ngăn ngừa tiểu đường, giảm cholesterol trong máu và do đó giảm nguy cơ mắc các bệnh tim mạch.

Nếu bạn thuộc tuýp người ít ăn trái cây và rau nên bỏ ngay thói quen xấu này. Chỉ với 500 gram trái cây và rau, củ mỗi ngày giúp bạn đã giảm được 20% nguy cơ tử vong vì bệnh tim. Nên đa dạng các loại rau, củ, quả như rau lá xanh đậm, các loại củ, nhóm trái cây màu cam, vàng, xanh, … Trong các loại củ (khoai lang, khoai tây) có chứa rất nhiều xơ min, có lợi cho tim mạch và hệ tiêu hóa.

Ăn quá nhiều, đặc biệt là thịt đỏ

Ăn nhiều có thể khiến bạn dễ tăng cân, béo phì, ảnh hưởng xấu đến tim mạch.  Đặc biệt, các loại thịt đỏ giàu mỡ bão hòa là “thủ phạm” làm gia tăng bệnh tim và ung thư ruột kết. Ngoài ra đồ uống có gas, nhiều đường, nhiều phụ gia, thức ăn giàu calo, nhiều tinh bột có thể gây ảnh hưởng không tốt đến hệ tim mạch. Để bảo vệ sức khỏe tim mạch, cần tránh các loại thực phẩm này.

Ngoài ra, ăn quá no cũng gây áp lực cho hệ tiêu hóa, tim mạch, khiến tim đập nhanh hơn và trở nên suy yếu.

Ăn mặn

Bạn càng tiêu thụ nhiều muối, huyết áp của bạn sẽ càng tăng cao. Cứ 3 người Mỹ thì có 1 người bị tăng huyết áp – yếu tố chính gây ra đột quỵ, suy thận và đau tim. Hãy tránh xa các đồ ăn đóng gói sẵn, đọc nhãn sản phẩm về hàm lượng muối và cố gắng ăn nhiều rau xanh. Đa số chúng ta thường ăn ít hơn 2.300 mg muối một ngày. Nếu bạn bị tăng huyết áp hoặc trên 50 tuổi, hãy ăn dưới 1.500 mg muối một ngày.

Thường lo âu, căng thẳng

Stress sẽ ảnh hưởng không tốt đến tim của bạn. Nếu bạn cảm thấy chán nản trong hơn một vài tuần thì hãy nói chuyện với bác sĩ tâm lý để giúp cải thiện tâm trạng bằng các liệu pháp trò chuyện, tập thể dục và dùng thuốc (nếu cần).

Ngáy khi ngủ

Ngáy vào ban đêm không chỉ là một ít phiền toái mà còn là một dấu hiệu của các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng, như ngưng thở khi ngủ, có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim. Ngáy ngủ thường xuyên sẽ làm so lần ngưng thở tăng lên, nó có thể dẫn đến các vấn đề tim mạch.

Theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ, khi một người bị tạm ngưng thở từ 5-30 lần mỗi giờ, hoặc nhiều hơn trong khi ngủ, tim sẽ đập thất thường, không cho không khí vào đều trong cơ thể và có thể dẫn đến cao huyết áp, loạn nhịp tim, và suy tim. Những người dễ bị thừa cân hoặc béo phì có nguy cơ cao hơn cho ngưng thở khi ngủ.

Không vệ sinh răng miệng kỹ

Nghe có vẻ chẳng liên quan gì giữa việc vệ sinh răng miệng và tim mạch, thực tế thì các nhà khoa học cũng không xác định được nguyên nhân. Nhưng thực tế vẫn có mối liên quan giữa bệnh nướu và bệnh tim.

Bạn không giữ vệnh sinh răng miệng tốt, các mảng bám và vụn thức ăn trong kẽ răng sẽ sinh sôi vi khuẩn và dẫn đến bệnh nướu. Các vi khuẩn này kích hoạt tình trạng viêm trong cơ thể. Trong khi đó, chứng viêm lại thúc đẩy chứng xơ vữa động mạch.

Hút thuốc, tiếp xúc thường xuyên với khói thuốc lá

Việc sử dụng thuốc lá thường xuyên sẽ làm tăng huyết áp ảnh hưởng tới phổi và nguy hiểm hơn là gây ra tình trạng đột quỵ do tích tụ những cục máu đông. Hơn nữa khói thuốc lá còn ảnh hưởng tới những người xung quanh gây bệnh tim mạch như xơ vữa động mạch, tắc nghẽn mạch máu, … là nguyên nhân gây ra tình trạng nhồi máu cơ tim. Vì vậy hãy dừng sử dụng thuốc lá ngay hôm nay là giải pháp bảo vệ tim mạch hiệu quả.

Không khám sức khỏe định kỳ

Duy trì thói quen đi kiểm tra sức khỏe hàng năm rất quan trọng trong việc giữ cho trái tim khỏe mạnh. Theo bác sĩ Bạch Yến, 80% bệnh tim có thể phòng ngừa được. Muốn vậy, bạn cần đi khám mỗi 6 tháng một lần để được kiểm tra huyết áp, cholesterol, cân nặng và lượng đường trong máu, đồng thời sàng lọc các yếu tố nguy cơ cao của bệnh tim.

Nếu phát hiện vấn đề bất thường, bạn sẽ được điều trị kịp thời trước khi các bệnh lý nguy hiểm ập đến. Điều trị sớm và hiệu quả các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, tăng cholesterol trong máu, tiểu đường và béo phì làm giảm đáng kể nguy cơ mắc bệnh tim và đột quỵ.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline