UNG THƯ ĐẠI TRÀNG CÓ DI TRUYỀN KHÔNG?

Bố em bị ung thư đại tràng, vậy anh chị em của em có mắc căn bệnh này do di truyền từ Bố không ạ? Mong bác sĩ tư vấn giúp em. Em cám ơn bác sĩ nhiều.

BÁC SĨ TRẢ LỜI

Ung thư đại trực tràng là một bệnh lý ác tính thường gặp và cũng là một trong những nguyên nhân gây tử vong hàng đầu trong các loại ung thư. Theo GLOBOCAN 2020, ung thư đại trực tràng đứng hàng thứ 3 trên thế giới và đứng hàng thứ 5 tại Việt Nam. Các yếu tố nguy cơ của ung thư đại tràng liên quan đến lối sống, chế độ ăn, cơ địa, môi trường và yếu tố gia đình.

Ung thư đại trực tràng không di truyền, tuy nhiên thế hệ sau vẫn có thể thừa kế gen đột biến từ cha mẹ hoặc những người thân gần gũi. Nếu gia đình có người tiền sử bị ung thư đại trực tràng thì bạn cũng có khả năng bị bệnh cao gấp 8 lần so với những người trong gia đình khỏe mạnh.

Ung thư trực tràng là sự tương tác lâu dài giữa gen và môi trường. Đột biến gen là kết quả của việc tiếp xúc lâu dài của gen bình thường với môi trường có nhiều yếu tố gây đột biến. Khi cha mẹ hoặc người thân bị ung thư đại trực tràng thì con sẽ có nguy cơ bị bệnh cao hơn do thừa hưởng gen đột biến.

Có nhiều điều kiện lịch sử y tế gia đình có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư đại tràng. Ba yếu tố lịch sử gia đình cần xem ra cho bao gồm:

+ Ung thư đại tràng hoặc các u tuyến

+ Hội chứng di truyền ảnh hưởng đến đại tràng

+ Điều kiện viêm ruột

Theo Hiệp hội Ung thư Hoa Kỳ, 20 người được chẩn đoán mắc bệnh ung thư đại tràng có lịch sử gia đình mắc bệnh.

Nếu tiền sử gia đình có người thân mắc bệnh ung thư đại trực tràng, người thân nguy cơ bị ung thư đại trực tràng cao hơn dân số chung. Nếu bạn có người thân trong gia đình mắc bệnh này, hãy thu thập thông tin về bệnh lý của người đó, đồng thời chia sẻ thông tin này với bác sĩ và tiến hành khám định kì và xét nghiệm sàng lọc chẩn đoán sớm ung thư đại trực tràng theo hướng dẫn của các khuyến cáo phụ thuộc vào tiền sử gia đình cụ thể.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline